HỎI ĐÁP, Tin tức văn bản pháp luật, Văn bản pháp luật
Lương tháng đóng BHXH bắt buộc cho người lao động từ tháng 9/2021
Luật bảo hiểm xã hội năm 2014, sửa đổi, bổ sung năm 2018, tại Điều 89 có quy định“Tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội là mức lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác theo quy định của pháp luật về lao động”. Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ 1/9/2021 quy định các khoản không bao gồm trong lương tháng đóng BHXH bắt buộc.
Trong các hợp đồng lao động, bên cạnh mức lương, thì thỏa thuận về bảo hiểm xã hội là vấn đề người sử dụng lao động và người lao động đặc biệt quan tâm và còn nhiều điểm chưa rõ ràng. Chúng tôi, công ty tư vấn luật Inco Minh Anh sẽ phân tích và làm rõ trong bài viết này căn cứ theo các thông tư mới được Bộ Lao động thương binh và xã hội ban hành.
Thứ nhất, các khoản được tính vào lương tháng để đóng bảo hiểm xã hội (bắt buộc) bao gồm:
1. Mức lương theo công việc hoặc chức danh là mức lương tính theo thời gian của công việc hoặc chức danh theo thang lương, bảng lương do người sử dụng lao động xây dựng theo quy định pháp luật; đối với người lao động hưởng lương theo sản phẩm hoặc lương khoán thì là mức lương tính theo thời gian để xác định đơn giá sản phẩm hoặc lương khoán;
2. Các khoản phụ cấp lương để bù đắp yếu tố về điều kiện lao động, tính chất phức tạp công việc, điều kiện sinh hoạt, mức độ thu hút lao động mà mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động chưa được tính đến hoặc tính chưa đầy đủ.
3. Các khoản bổ sung xác định được mức tiền cụ thể cùng với mức lương thỏa thuận trong hợp đồng lao động và trả thường xuyên trong mỗi kỳ trả lương.
Các khoản được tính vào lương tháng đóng BHXH bắt buộc là khoản thu nhập đều đặn, dễ dàng xác định mức tiền cụ thể. Điều này tạo điều kiện dễ dàng cho các doanh nghiệp xác định nghĩa vụ đóng bảo hiểm với từng người lao động. Đồng thời, cơ quan bảo hiểm cũng dễ dàng quản lý trong việc kê khai và nộp tiền bảo hiểm xã hội.

Thứ hai: các khoản không bao gồm trong lương tháng đóng BHXH bắt buộc (quy định tại Thông tư 06/2021/TT-BLĐTBXH có hiệu lực thi hành từ 1/9/2021) bao gồm:
Thưởng; tiền thưởng sáng kiến; tiền ăn giữa ca; các khoản hỗ trợ xăng xe, điện thoại, đi lại, tiền nhà ở, tiền giữ trẻ, nuôi con nhỏ; hỗ trợ khi người lao động có thân nhân bị chết, người lao động có người thân kết hôn, sinh nhật của người lao động, trợ cấp cho người lao động gặp hoàn cảnh khó khăn khi bị tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và các khoản hỗ trợ, trợ cấp khác ghi thành mục riêng trong hợp đồng lao động.
Như vậy, không phải tất cả các thu nhập được ghi nhận trên hợp đồng lao động đều được tính vào lương tháng đóng BHXH bắt buộc. Vì vậy, người sử dụng lao động cần nắm rõ những quy định này để xây dựng các khoản lương, chi phí, hỗ trợ cho người lao động phù hợp với nhu cầu của doanh nghiệp cũng như đảm bảo quy định của pháp luật.
Trong thực tế hiện nay, có rất nhiều doanh nghiệp lúng túng trong việc xác định các khoản được tính vào lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, dẫn đến hệ quả tính toán sai lệch nghĩa vụ bảo hiểm phải đóng. Trường hợp doanh nghiệp xác định mức lương tháng đóng bảo hiểm xã hội bao gồm cả những khoản không bắt buộc dẫn đến tăng nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho cả người lao động và người sử dụng. Trường hợp do sai sót mà tính toán thiếu các khoản nằm trong lương tháng đóng bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp khi bị cơ quan bảo hiểm kiểm tra có thể bị xử phạt về hành vi đóng bảo hiểm xã hội không đúng mức theo quy định của pháp luật.

Thứ ba: đối với mức lương, từng mức phụ cấp, các khoản bổ sung, luật không quy định mức tối thiểu hoặc tối đa
Bộ luật Lao động hiện nay tôn trọng sự thỏa thuận giữa các bên và quy định của doanh nghiệp. Theo đó, Điều 103 Bộ luật Lao động 2019 có quy định “Chế độ nâng lương, nâng bậc, phụ cấp, trợ cấp và các chế độ khuyến khích đối với người lao động được thỏa thuận trong hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc quy định của người sử dụng lao động.”.
Do đó, tiền lương tháng đóng BHXH bắt buộc của người lao động phụ thuộc vào mức lương các bên thỏa thuận được ghi nhận trên hợp đồng lao động (không được thấp hơn mức lương tối thiểu vùng) và các quy định khác của doanh nghiệp. Khi kê khai đóng bảo hiểm xã hội, doanh nghiệp cần lưu ý những quy định kể trên để vừa đảm bảo quyền lợi cho mình, vừa đảm bảo tuân thủ pháp luật.
Doanh nghiệp, người lao động có những khúc mắc về các quy định liên quan đến luật lao động, thỏa ước lao động, bảo hiểm xã hội tại Việt Nam, cần tìm hiểu, cập nhật những điểm mới của pháp luật lao động, pháp luật bảo hiểm hoặc có bất kỳ nhu cầu tư vấn pháp luật nào khác, hãy liên hệ ngay với chúng tôi:
Hotline: 0982674857
Email: [email protected]
Rất mong nhận được sự hợp tác cùng Quý khách hàng!
Leave a reply